Sinh hoạt chuyên đề học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh quý III năm 2023

Lượt xem:

Đọc bài viết

Thực hiện kế hoạch số 05-KH/CBDTNT ngày11/09/2023 của Chi bộ Trường PTDTNT THCS Ba Tơ, về việc đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ chí minh năm 2023. Chiều ngày 25/9/2023, Chi bộ Trường PTDTNT THCS Ba Tơ đã tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch và sinh hoạt chuyên đề quý III trong toàn thể Đảng viên và CBGVNV nhà trường với nội dung: “Tư tưởng Hồ Chí Minh về yêu cầu xây dựng con người mới XHCN”

Đồng chí Nguyễn Mậu Hải – Bí thư Chi Bộ, Hiệu trưởng nhà trường khai mạc buổi sinh hoạt chuyên đề

Tại buổi sinh hoạt, các đảng viên và CBGVNV đã được nghe sinh hoạt về vấn đề chính Tư tưởng Hồ Chí Mình về con người mới:

1. Vai trò của con người theo Chủ tịch Hồ Chí Minh

– Con người là chủ thể sáng tạo ra mọi giá trị vật chất và tinh thần cho xã hội.

– Con người vừa là mục tiêu, là động lực và là nhân tố quyết định sự thành công của sự nghiệp cách mạng.

2. Tư tưởng Hồ Chí Minh về con người mới

– Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, con người mới XHCN gồm hai mặt gắn bó chặt chẽ với nhau:

+ Kế thừa những giá trị tốt đẹp của con người truyền thống.

+ Hình thành những phẩm chất mới: tư tưởng XHCN; đạo đức XHCN; phong cách XHCN; có trí tuệ, bản lĩnh để làm chủ bản thân, gia đình và xã hội.

– Sự cần thiết phải quan tâm xây dựng con người mới XHCN và mối quan hệ biện chứng giữa xây dựng con người mới XHCN và xây dựng CNXH.

3. Tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng con người mới

– Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, muốn có con người mới phải có chiến lược “Trồng người”; con người phải đặt vào trung tâm của sự phát triển.

– Biện pháp để thực hiện có hiệu quả chiến lược “Trồng người”, cần thực hiện kết hợp nhiều biện pháp, trong đó, Người nhấn mạnh vai trò của giáo dục, đào tạo là biện pháp quan trọng bậc nhất.

Nội dung xây dựng con người Việt Nam hiện nay, thể hiện trên ba mặt:

Thứ nhất, về tư tưởng: kiên định trong việc lựa chọn con đường xã hội chủ nghĩa, gắn liền độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội. Giữ vững bản chất giai cấp công nhân, phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng để đưa sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước ta thắng lợi hoàn toàn, thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, xã hội công bằng, văn minh.

Thứ hai, về đạo đức: Một lòng một dạ phục vụ Tổ quốc, phụng sự nhân dân; luôn luôn trung thực, khiêm tốn, giản dị, trong sạch; đoàn kết tương thân tương ái, tôn sư trọng đạo, tôn vinh những người có công với nước; giữ đạo hiếu trong gia đình, biết ơn tổ tiên, cha ông; sống thủy chung, tình nghĩa, hợp đạo lý.

Thứ ba, về lối sống: Yêu lao động, tận tụy, quên mình, lao động bền bỉ, tự giác, sáng tạo vì lợi ích chung của xã hội. Sống trung thực, trọng sự thật, trọng chân lý, yêu lẽ phải, ghét sự giả dối. Can đảm, đấu tranh bảo vệ lẽ phải, sự thật công lý; chống cách sống tùy thời, cơ hội chủ nghĩa. Sống giản dị, tiết kiệm, trọng 2 sự thiết thực, trọng thực chất, không phù phiếm hình thức, phô trương một cách giả tạo.

Đảng viên và CBGVNV sinh hoạt chuyên đề

Trước khi kết thúc buổi sinh hoạt, Đồng chí Nguyễn Mậu Hải, Bí thư Chi bộ – Hiệu trưởng nhà trường kết luận, nêu ra các nội dung Đảng viên và CBGVNV nhà trường cần quan tâm thực hiện như:

Đối với chi bộ:

Một là, đổi mới, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị cho đảng viên.

– Đổi mới hình thức giáo dục chính trị tư tưởng sinh động, phong phú để đảng viên nhận thức đúng, sâu sắc. Đẩy mạnh sự tự giác nghiên cứu, học tập chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh trong mỗi đảng viên

– Nâng cao ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện, “tự soi”, “tự sửa”, đề cao danh dự của người đảng viên.

Hai là, coi trọng công tác quản lý đảng viên và kịp thời rà soát, sàng lọc, kiên quyết đưa những đảng viên không còn đủ tư cách ra khỏi Đảng.

– Thường xuyên kiểm tra, giám sát các chi bộ, đảng viên thực hiện chế độ sinh hoạt đảng định kỳ.

– Chi bộ chỉ đạo phân công nhiệm vụ cụ thể và kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của đảng viên. Mỗi đảng viên phải xây dựng kế hoạch phấn đấu, rèn luyện để chi ủy, chi bộ kiểm tra, giám sát, làm cơ sở để kiểm điểm, đánh giá, xếp loại cuối năm. Trong công tác đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên kịp thời phát hiện, động viên, khen thưởng, nhân rộng những tấm gương đảng viên xuất sắc, tiêu biểu trên các lĩnh vực. Đối với những đảng viên có biểu hiện hoặc không hoàn thành nhiệm vụ hoặc có khuyết điểm, vi phạm, cấp ủy, người đứng đầu thường xuyên nhắc nhở, giáo dục, động viên, giúp đỡ. 2

Ba là, tập trung nâng cao chất lượng công tác kết nạp đảng viên.

Căn cứ tình hình thực tế, cấp ủy xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên của cả nhiệm kỳ, hằng năm. Chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tạo môi trường thuận lợi, hướng dẫn, giúp đỡ để quần chúng phấn đấu, rèn luyện, giác ngộ lý tưởng, có động cơ, mục đích vào Đảng trong sáng.

Bốn là, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.

Cải tiến phương pháp, quy trình, kỹ năng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát. Đổi mới các cơ chế, biện pháp để chủ động phát hiện sớm, phòng ngừa, ngăn chặn từ xa những vi phạm của đảng viên. Thực hiện nghiêm minh việc đề xuất kỷ luật đảng đối với đảng viên vi phạm. Coi trọng việc tự kiểm tra, giám sát của cấp ủy, chi bộ đối với đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao, trách nhiệm nêu gương, quy định về những điều đảng viên không được làm…

Đối với nhà trường:

Tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tổ chức cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh học tập, quán triệt đầy đủ các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, giáo viên tham gia học tập, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chính trị, trình độ chuyên môn. Tổ chức xét cán bộ, giáo viên quy hoạch nguồn cán bộ quản lí, tham gia học bồi dưỡng nghiệp vụ. Phấn đấu tỉ lệ cán bộ, giáo viên đạt trình độ đào tạo đạt chuẩn 95% trở lên, số còn lại đang học để đạt chuẩn, có từ 1-2 viên chức được tham gia học tập các lớp nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Viên chức phải rèn luyện, phấn đấu để hình thành và phát triển phẩm chất đạo đức trong sáng, cao đẹp, có sự phong phú về mặt trí tuệ, sự mạnh khỏe về thể chất, sự hiểu biết sâu sắc về cái hay, cái đẹp, cái cao cả; thực hiện nêu gương trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong xây dựng con người mới XHCN gắn với phát huy phẩm chất con người Ba Tơ. Đào tạo thế hệ học sinh có truyền thống tự hào là học sinh trường PTDTNT, là những công dân có ích cho gia đình và xã hội, là những con người mới XHCN, có phẩm chất đạo đức tốt, có năng lực làm chủ cuộc sống, phát triển đầy đủ về thể lực và trí lực để sống làm việc và hội nhập toàn cầu.

Giáo dục giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp của người Hrê thông qua các hoạt động giáo dục đặc thù; Giáo dục học sinh lòng tự trọng, tự tin hòa nhập xã hội, hội nhập quốc tế.

Đảng viên và CBGVNV sinh hoạt chuyên đề

Qua nội dung sinh hoạt các Đảng viên và CBGVNV đã thấm nhuần hơn tư tưởng của Bác về “yêu cầu xây dựng con người mới XHCN”. Từ đó rút ra những bài học cho bản thân trong việc xây dựng con người mới XHCN, giàu lòng yêu nước, có lý tưởng cách mạng, có đạo đức, lối sống văn hóa, có khát vọng, bản lĩnh, có trí tuệ, có sức khoẻ, năng động, sáng tạo, tiên phong, gương mẫu đi đầu trong ứng dụng khoa học – công nghệ, thực hiện chuyển đổi số, khởi nghiệp, lập thân, lập nghiệp, có tinh thần nhân ái, sẻ chia vì cộng đồng, có ý thức giữ gìn và phát huy các giá trị lịch sử – văn hoá truyền thống của dân tộc, quê hương.

Người Viết: Đình Sanh